หนังใหญ่ตอนทศกัณฐ์สั่งเมือง เป็นหนังปราสาท ตอกเป็นรูปนางมณโฑและนางกาลอัคคีประคองทศกัณฐ์ขึ้นปราสาท ทำจากหนังควาย จัดป็นประเภทหนังกลางวัน เป็นรูปนางมณโฑ และนางกาลอัคคี ในท่าประคองทศกัณฐ์ นางมณโฑนุ่งผ้าสีเขียวและนางกาลอัคคีนุ่งผ้าสีแดง ทรงเครื่องด้วยกรองคอ สวมสี้อยสังวาลย์ ผ้านุ่งตอกลายประดับ ใบหน้าและลำตัวตอกทะลุให้แสงผ่าน เมื่อขึ้นจอจะเป็นสีขาว เรียกส่วนนี้ว่า “หน้าแขวะ" ส่วนทศกัณฐ์ ทรงเครื่อง กรองคอ ลำตัวเป็นเกราะเพชร สวมสนับเพลาครึ่งแข้ง สวมรองพระบาท พื้นหลังตอกลายประจำยาม มีกนกประกอบลาย ล้อมกรอบรูปหนังทรงตะพาบน้ำ ซึ่งหนังแต่ละตัวช่างจะเขียนลายล้อมกรอบต่างกันออกไปตามท่าทางของตัวหนัง เพื่อเสริมประคองให้ตัวหนังคงรูปตรงไม่โค้งงอด้านล่าง ตกแต่งด้วย “สีเบญจรงค์” ที่มีสีสันสวยงาม
หนังใหญ่ รูปนางมณโฑและนางกาลอัคคีประคองทศกัณฐ์ขึ้นปราสาท เป็นหนังปราสาทใช้เล่นตอนทศกัณฐ์สั่งเมือง เป็นตอนที่ทศกัณฐ์ต้องศรพรหมมาศของพระราม และหนุมานขยี้กล่องดวงใจ ก่อนตายได้สั่งเสียให้พิเภกด้วยปากทั้งสิบให้พิเภกดูแลบ้านเมืองและดูแลนางมณโฑและนางกาลอัคคีมเหสีของตนแล้วจึงลาตาย จากนั้นพิเพกได้เชิญพระศพของทศกัณฐ์กลับไปยังกรุงลงกา นางมณโฑและนางกาลอัคคีมเหสีทั้งสองได้เข้ามารับและประคองร่างของทศกัณฐ์แล้วนำขึ้นไปยังปราสาท แล้วจัดพิธีอย่างสมเกียรติ
เทคนิคที่ใช้: การฟอก ตอก และลงสีหนังสัตว์
กระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (โดยละเอียด) :
การทำหนังใหญ่ คือการใช้หนังสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น หนังวัว หรือหนังควาย รวมถึงหนังสัตว์ที่เชื่อว่ามีอานุภาพพิเศษอย่างหนังเสือมาใช้เป็นวัสดุหลักในการทำ เพื่อให้ตัวหนังมีคุณสมบัติโปร่งแสง เหมาะกับการเชิดหนังที่มีลักษณะคล้ายหุ่นเงาบนจอผ้า โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้