กรอบภาพพุทธมณฑลอีสาน เกิดจากแรงบันดาลใจในการสร้างชิ้นงานจิตรกรรมเบญจรงค์ร่วมสมัยเพื่อบอกเล่าเรื่องราววิถีท้องถิ่นของชาวมหาสารคาม เพื่อเผยแพร่การอนุรักษ์วัฒนธรรมอีสานในเชิงการท่องเที่ยวสู่สาธารณะ โดยนำเอาทักษะฝีมือทางหัตถศิลป์อันเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัวคือการวาดเส้นเขียนสีในโทนสีน้ำเงินขาว (Blue and white) แล้ววาดลวดลายใส่สีไล่เฉดลงบนแผ่นเซรามิกขนาดใหญ่สองชิ้นต่อกัน ประกอบเป็นกรอบภาพที่สวยงามและมีความหมาย
ลวดลายของภาพประกอบไปด้วยชุมชนและวิถีของชาวมหาสารคามในยุคก่อน ได้แก่ ภาพบ้านไทยอีสาน วัด ต้นยางนาที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมือง ด้านหน้าเป็นภาพกลุ่มชายหญิงชาวอีสานกำลังร้องรำและบรรเลงเครื่องดนตรีอีสานผู้ชายสวมหมวกแบบฝรั่ง ซึ่งภาพนี้นายวิรัชได้แรงบันดาลใจมาจาก “ฮูปแต้ม” หรือรูปวาดจิตกรรมฝาผนังจากฝีมือบรรพบุรุษของชาวอีสานที่เก่าแก่กว่า 100 ปี ที่อยู่ภายในและภายนอก“สิม” (พระอุโบสถตามแบบสถาปัตยกรรมพื้นบ้านอีสาน) ณ วัดโพธาราม บ้านดงบัง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ที่แสดงภาพวาดเรื่องราวพุทธประวัติพระเวสสันดรชาดกและภาพวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวอีสานในยุคที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก ตรงกลางซึ่งเป็นจุดเด่นของกรอบภาพเป็นภาพเจดีย์พระธาตุนาดูนที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ หรือที่เรียกว่า พุทธมณฑลอีสาน อันเป็นพุทธสถานสำคัญและเป็นที่เหนี่ยวจิตใจคนอีสาน วาดอยู่ในกรอบวงรี โดยด้านบนกรอบภาพพระธาตุนาดูนเป็นลายนกยูง บ่งบอกถึงเมืองเล็กๆที่ความสุข ความมั่งคั่ง สมบูรณ์ และใช้ลวดลายของลายผ้าไหมไทยอีสานลายต่างๆ วาดเป็นพื้นของภาพ ด้านล่างภาพรองรับฐานด้วยลวดลายผ้าขิดอีสาน เพิ่มความสดใสสวยงามใช้ภาพ ด้วยการลงสีไล่เฉดให้กลมกลืนด้วยเทคนิคอันเป็นเอกลัษณ์เฉพาะตัว
กรอบภาพพุทธมณฑลอีสานจึงชิ้นงานจิตกรกรรมที่ให้คุณค่าด้านความรู้สึกสงบ ความสุข และความเป็นมงคล เหมาะสมกับการนำไปตกแต่ง หรือจัดวางเพื่อเสริมพลังด้านบวกแทนความหมายของพุทธสถานที่ชาวอีสานสักการะบูชา
เทคนิคที่ใช้ : การวาดเส้นวาดลายบนเซรามิกเคลือบ
กระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (โดยละเอียด) :