แผ่นมงคลแปดหลี่ยมแปดปลาเฝ้าทรัพย์

กลุ่มงานศิลปหัตถกรรม ประเภทงานหัตถศิลป์ไทย

แผ่นมงคลแปดหลี่ยมแปดปลาเฝ้าทรัพย์ สร้างสรรค์จากความเชื่อในเลข 8 ที่ผู้ประกอบกิจการหรือนักธุรกิจนิยมให้ความศรัทธาด้านความเป็นมงคล โดยนำไปตั้งตกแต่งภายในบ้านหรือที่ทำงานตามหลักความเชื่อในความหมายของภาพมงคลที่ผู้สร้างสรรค์วาดขึ้น ให้ความรู้สึกดีงามเสริมพลังด้านบวกแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของชิ้นงาน มีองค์ประกอบของชิ้นงานตามหลักแห่งความเป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีน ได้แก่

  • ลักษณะเป็นทรงแปดเหลี่ยม ภาษาจีนเรียกว่า โป๊ยข่วย (Bagua) เป็นสัญลักษณ์ของการป้องกันความชั่วร้าย หรือพลังงานด้านลบ
  • มีสัญลักษณ์หยินหยาง เป็นสัญลักษณ์ของหมายถึงความสมดุลระหว่างพลังที่แข็งแกร่งและความอ่อนโยน ทำให้ร่างกายและจิตใจมีความสมบูรณ์
  • มีปลาคาร์ฟ 8 ตัวว่ายทวนกระแส ตามความเชื่อของชาวจีนเชื่อว่าปลาคาร์ฟที่ว่ายทวนน้ำจนถึงฝั่งนั้นจะกลายเป็นมังกร ปลาคาร์ฟจึงหมายถึงความสำเร็จ ด้วยความหมายมงคลนี้ จึงเชื่อว่า “ปลาคาร์ฟ” จะช่วยเสริมความก้าวหน้า การค้ารุ่งเรือง ร่ำรวย ไร้อุปสรรค ส่วนเลข 8 ตามความเชื่อของศาสตร์จีนคือเลขมงคล เป็นเครื่องหมายอนันต์ แปลว่า ไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นภาพปลาคาร์ฟ 8 ตัว จึงให้ความหมายถึง ความสำเร็จ รุ่งเรือง ไม่มีที่สิ้นสุด

แผ่นมงคลแปดหลี่ยมแปดปลาเฝ้าทรัพย์  มีลวดลายหัตถศิลป์ไทยผสมผสานศาสตร์แห่งศรัทธา ใช้ศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยการวาดเส้นเขียนสีในโทนสีน้ำเงินขาว (Blue and white) วาดกรอบแผ่นแปดเหลี่ยมเป็นลายก้านบัว ตรงกลางเป็นสัญลักษณ์หยินหยาง ใช้สีน้ำเงินแทนสีดำและใช้สีทองเพิ่มความโดดเด่นแทนสีขาว รวมหมายถึงทรัพย์สินอันสมบูรณ์ของผู้เป็นเจ้าของ มีลวดลายล้อมด้วยลายดอกบัวก้านขดเพื่อเพิ่มความอ่อนช้อย มีปลาคาร์ฟ 8 ตัวว่ายล้อมสัญลักษณ์หยินหยาง วาดลวดลายลำตัวต่างกัน โดยปลาที่วาดลำตัวเป็นเกล็ดและมีรูปวงกลมบนหัวให้ความหมายถึงเจ้าของหรือผู้นำว่ายทวนน้ำวนล้อมไปกับปลาบริวาร ชิ้นงานนี้จึงเป็นสัญลักษณ์ของพลังของการขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ มีความสมดุล ไม่ติดขัด ดูแลทรัพย์สินอันสมบูรณ์ที่มีอยู่ของผู้เป็นเจ้าของ

ประเภทงานหัตถกรรม :
เครื่องดิน
ผู้สร้างสรรค์ :
ขนาด :
เส้นผ่าศูนย์กลาง 56 เซนติเมตร หนา 2 เซนติเมตร
แหล่งที่มา :
บ้านเบญจรงค์แกลลอรี่, ฮูปแต้มดินเผา อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150
วัสดุ :
แผ่นเซรามิกแปดหลี่ยมเผาเคลือบ,สีบนเคลือบ,น้ำมัน Medium oil
อายุ/ปีที่ผลิต :
2566
รายละเอียดชิ้นงาน

เทคนิคที่ใช้ : การวาดเส้นวาดลายบนเซรามิกเคลือบ
กระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (โดยละเอียด) :

  1. ออกแบบชิ้นงาน
    กำหนดชิ้นงานที่ต้องการวาดลวยลาย เช่น โถ ถ้วย จาน แล้วจึงออกแบบภาพหรือร่างลวดลายที่เหมาะสม หรือกำหนดภาพหรือลวดลายที่ต้องการก่อนแล้วจึงหารูปทรงเซรามิกที่เหมาะสม เช่น เซรามิคทรงสี่หลี่ยม หกเหลี่ยม หรือ วงกลม เป็นต้น โดยผู้สร้างสรรค์มีแนวทางการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ภาพและลวดลายล้วนเป็นศิลปะเชิงพลังด้านบวก เสริมศรัทธา มีความเป็นมงคล ให้ความรู้สึกดีงามแก่ผู้รับ ซึ่งชิ้นงานทำจะนำมาวาดเขียนลายนั้นจะเป็นภาชนะหรือแผ่นเซรามิกเผาเคลือบที่สั่งทำขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับชิ้นงานนี้เป็นการวาดเส้นเขียนลายลงบนแผ่นเซรามิกรูปทรงแปดหลี่ยม
  2. เขียนลาย
    ผู้สร้างสรรค์จะร่างลายด้วยดินสอลงบนชิ้นงานเซรามิกเผาเคลือบ เช่นเดียวกับจิตรกรร่างภาพวาด
  3. วาดเส้น
    ใช้พู่กันหรือเข็มเขียนสีลงสีวาดเส้นด้วยสีบนเคลือบ ด้วยเทคนิคที่ผู้สร้างสรรค์พัฒนาขึ้นให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือการใช้น้ำมัน  Medium oil ผสมกับผงสีบนเคลือบในอัตราส่วนที่เหมาะสม ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยลดข้อจำกัดของการใช้น้ำทองในการลงเส้นบนเคลือบ เนื่องจากน้ำทองมีราคาแพงขึ้น อีกทั้งการลงลายน้ำทองนั้นหลังจากลงเสร็จจะต้องลงสีชิ้นงานจนจบไม่สามารถพัก หรือทิ้งชิ้นงานแล้วกลับมาลงใหม่ได้ หรือหากผู้ลงสีน้ำทองขาดความชำนาญ ลงสีเลื่อมกับสีอื่นๆ เมื่อนำเข้าเตาเผาแล้วสีที่ได้จะหมองไม่ออกสีทองเปล่งปลั่ง
  4. เผารอบที่ 1
    นำชิ้นงานที่วาดเส้นสีแล้วเข้าเตาเผา เผารอบที่ 1 ที่อุณหภูมิ 750 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 3 ชั่วโมง ทิ้งไว้ให้เย็นเองในเตา โดยไม่นำออกจากเตาทันทีอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เนื่องจากอุณหภูมิในเตาและนอกเตาที่แตกต่างกันสามารถทำให้ชิ้นงานเกิดรอยร้าวได้ ซึ่งการเผาในรอบนี้เพื่อรักษาลวดลายเส้นของสีบนเคลือบให้ไม่หลุดร่อน เส้นลายสีจะสดใส คมชัด มันวาวและคงทน แม้ว่าจะทิ้งไว้นานก็สามารถกลับมาลงสีชิ้นงานอีกครั้งเมื่อใดก็ได้
  5. ลงสีเติมลวดลาย
    นำชิ้นงานที่ผ่านการเผาในรอบที่ 1 แล้วมาลงสีและลวดลาย โดยใช้เทคนิคเดียวกันคือการใช้ผงสีบนเคลือบเติมด้วยน้ำมัน Medium oil ในปริมาณพอเหมาะ คนผสมด้วยเกรียงผสมบนแผ่นเซรามิกทีละสี คล้ายกับวิธีการผสมสีน้ำมันวาดภาพ ซึี่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้สร้างสรรค์ต้องใช้ทักษะฝีมือด้านศิลปะแต่งเติมสีสันเพิ่มรายละเอียดให้กับภาพเช่นเดียวกับงานจิตรกรรม จนกกระทั่งลวดลายบนชิ้นงานสวยงามสมบูรณ์แบบ
  6. เผารอบที่ 2
    นำชิ้นงานที่ลงสีวาดลวดลายสมบูรณ์แล้วเข้าเตาเผา เผารอบที่ 2 ที่อุณหภูมิ 800-830 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 4 ชั่วโมง ทิ้งไว้ให้เย็นลงภายในเตาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เนื่องจากอุณหภูมิในเตาและนอกเตาที่แตกต่างกันสามารถทำให้ชิ้นงานเกิดรอยร้าวได้ จากนั้นจึงได้ผลงานเซรามิควาดเส้นที่สวยงาม เช่นเดียวกับผลงานจิตกรรมชิ้นเอก
    ในกรณีที่เป็นชิ้นงานมีลักษะเป็นแผ่นขนาดใหญ่ ผู้สร้างสรรค์จะนำแผ่นเซรามิกมาวางต่อกันให้ได้ขนาดตามต้องการ แล้ววาดภาพเขียนลายลงบนแผ่นเซรามิกอย่างต่อเนื่องเป็นภาพเดียวกัน เมื่อนำเผาในแต่ละรอบ จะแยกเผาชิ้นเซรามิกโดยควบคุมอุณภูมิและเวลาการเผาให้เท่ากัน แล้วจึงนำมาและยึดติดด้วยกาวตะปูบนแผ่นไม้อัดขนาดเท่าชิ้นงาน ผลงานที่ได้ก็จะมีลวดลายต่อเนื่องสีสดสวยงามเหมือนกันทั้งชิ้นงาน
ข้อมูลแหล่งที่มา
แหล่งเรียนรู้งานศิลปหัตถกรรมที่เกี่ยวข้อง
บ้านเบญจรงค์แกลลอรี่, ฮูปแต้มดินเผา อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150
ดูรายละเอียด