ผลงานเบญจรงค์ส่วนใหญ่ของนายวิรัช เป็นผลงานที่บ่งบอกถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการสร้างสรรค์งานเบญรงค์ในรูปแบบที่แตกต่าง ด้วยแนวคิด “การสร้างงานจิตรกรรมเบญจรงค์บนเครื่องดินเผา” เพื่อเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของผลงาน และที่สำคัญคือ ให้ผู้คนเล็งเห็นในคุณค่า และช่วยกันส่งเสริมผลงานหัตถศิลป์ไทยให้คงอยู่ต่อไป ด้วยแนวคิดนี้จึงเกิดเป็นผลงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่นำเอาความเป็นจิตรกรรวมกับความคิดสร้างสรรค์สร้างเรื่องราวของภาพให้เป็นศิลปะเชิงพลังด้านบวก อิงเรื่องราวมงคลจากศาสตร์จีนโบราณ ให้ความรู้สึกดีงามแก่ผู้รับ ผสมผสานความเป็นไทย เสริมลวดลายโดดเด่นของศิลปะ ภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่นไทยอีสาน สะท้อนความเป็นศิลปินนักรักษาศิลปและวัฒนธรรมของไทย
นอกจากนี้นายวิรัชยังดึงเอาทักษะงานจิตรกรรม สร้างเอกลักษณ์ให้ผลงานเด่นชัดมากขึ้น ด้วยการวาดเส้นเขียนสีในโทนสีน้ำเงินขาว (Blue and white) มีที่มาจากสีลายครามมาผสมผสานให้เกิดเป็นโทนสีที่มีความคลาสสิกมากยิ่งขึ้น บวกกับความหมายตามศาสตร์ความเชื่อว่า สีน้ำเงิน แทนค่าความเป็นน้ำ สื่อความหมายถึงความสงบ และในศาสตร์ศิลปะ สีน้ำเงิน คือโทนสีเย็น ให้ความรู้สึกสบายตา มองดูชิ้นงานได้ด้วยความสุขสบายใจ ซึ่งสีทุกทีวาดเส้นเขียนลายลงในชิ้นงาน จะใช้เทคนิคการผสมสีสูตรเฉพาะของนายวิรัช คือการใช้ผงสีบนเคลือบเติมด้วยน้ำมัน Medium oil ในปริมาณพอเหมาะ คนผสมด้วยเกรียงผสมบนแผ่นเซรามิกทีละสี คล้ายกับวิธีการเขียนภาพสีน้ำมันของจิตรกร แตกต่างจากการทำงานเบญจรงค์ทั่วไปที่สีใช้ผสมกับน้ำ เทคนิคนี้เมื่อนำชิ้นงานไปเผาแล้ว สีที่วาดไว้จะสดใน ชัดเจน มีมิติแสงเงา อีกทั้งจะทำให้ลวดลายมีความคงทน ผู้รับสามารถชื่นชมกับชิ้นงานได้อีกยาวนาน