ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์

กลุ่มงานศิลปหัตถกรรม ประเภทงานหัตถศิลป์ไทย

ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ชิ้นงานต้นแบบ เป็น 1 ใน 4 ของศิลาทับหลังศิลปลพบุรีในประเทศไทย เป็นทับหลังประตูมุขโถงด้านตะวันออกตอนนอกของประสาทหินพนมรุ้ง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เป็นหินแกะรูปพระนารายณ์ 4 กร บรรทมตะแคงขวาอยู่เหนือหลังมังกร และมีพระยานาคหลายเศียรแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างองค์พระนารายณ์และมังกรอีกตัวหนึ่ง มีก้านบัวหลายก้านผุดขึ้นจากพระขนอง(หลัง)ของพระนารายณ์  พระพรหมประทับอยู่เหนือบัวบานก้านกลางพระนารายณ์ทรงถือ คฑา สังข์ และจักรไว้ในพระหัตถ์หน้าซ้าย พระหัตถ์หลังซ้ายและพระหัตถ์หลังด้านขวาตามลำดับ ส่วนพระหัตถ์หน้าขวารอบพระเศียรของพระองค์ ทรงมงกุฏรูปกรวยกภณฑล กรองศอ และทรงผ้าจีบเป็นริ้ว มีชายผ้ารูปหางปลาซ้อนกันอยู่ 2 ชั้นด้านหน้าคาดด้วยสายรัดพระองค์ มีอุบะขนาดสั้นห้อยประดับ มีพระลักษณมีชายาพระองค์ประทับนั้นอยู่ตรงปลายพระบาท   คาดว่าสลักขึ้นหลังสมัยปราสาทนครวัดระหว่าง พ.ศ. 1675-1700

ชิ้นงานงานแกะสลักหินทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ของผู้สร้างสรรค์ ได้แรงบันดาลใจจากทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ของประสาทหินพนมรุ้ง ชิ้นงานแกะสลักหินแบบนูนสูงจากหินทรายขาวขนาดใหญ่เพียงก้อนเดียว โดยนำหินทรายขาวมาจากแหล่งหินทรายโบราณ ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งของหินทรายชั้นดีสีต่าง ๆ เช่น สีเขียว  สีเหลือง สีแดง สีขาว และสีชมพู หินเหล่านี้พบมากในพื้นที่เชิงเขาใหญ่ มีคุณสมบัติเหนียวมีความแข็งน้อย จึงสามารถสลักขึ้นรูปงานศิลปะโบราณได้กลมกลึง อ่อนช้อยงดงาม ง่ายต่อการขึ้นชิ้นงานหินแกะสลัก ได้รับความนิยมกว่างานหินแกรนิต ที่มักใช้ในงานแกะสลักที่ต้องการเน้นความเงางามแข็งแรงของเนื้อหิน

เนื่องจากชิ้นงานต้นแบบมีลวดลายที่ละเอียดและอ่อนช้อยมาก ผู้สร้างสรรค์จึงได้คิดค้นเทคนิควิธีในการแกะสลักและคิดประดิษฐ์อุปกรณ์แกะสลักขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถสกัดหินให้เป็นร่องลึกคมชัดตรงตามต้นแบบโดยไม่หักบิ่น และมีความสวยงามอ่อนช้อย

ประเภทงานหัตถกรรม :
เครื่องหิน
กลุ่มวัฒนธรรม :
ศิลปะขอมสมัยพระนคร
ผู้สร้างสรรค์ :
ขนาด :
กว้าง 240 เซนติเมตร สูง 87 เซนติเมตร หนา 25 เซนติเมตร
แหล่งที่มา :
บ้านช่างสลักหิน ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) อ.เมืองพระนครศรีอยุธยาจ.พระนครศรีอยุธยา
วัสดุ :
หินทรายขาว
อายุ/ปีที่ผลิต :
2549
รายละเอียดชิ้นงาน

เทคนิคที่ใช้ : การแกะสลักหินนูนสูงด้วยมือ ใช้หัวเหล็กสกัดที่ทำขึ้นให้ยาวเป็นพิเศษ เพื่อเซาะสกัดหินให้ได้ลึกมากขึ้น
กระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน(โดยละเอียด)  :

  1. การเตรียมภาพแกะสลักหิน
    นำทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์จากภาพต้นแบบถ่ายสำเนาขยายให้เท่ากับขนาดชิ้นงานที่ต้องการ เพื่อกำหนดขนาดและสัดส่วนชิ้นงาน และวาดภาพร่างลงบกระดาษตามขนาดที่ต้องการ
  2. การเตรียมหินสำหรับแกะสลัก
    คัดเลือกหินทรายขาวโดยหินทรายที่ใช้ต้องเป็นหินทรายที่มาจากแหล่งหินทรายโบราณในอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา และตัดเจียรหินเป็นขนาดสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีความยาวตามที่ต้องการ
  3. การขึ้นรูปและสลักหิน
    นำกระดาษภาพร่างตามขนาดที่ต้องการวางบนหิน แล้วร่างแบบลงบนหินด้วยดินสอ ทั้งนี้ในการทำต้องมีการวางแผนการแกะ ไม่สามารถเริ่มจากส่วนใดก็ได้ เนื่องจากหินทรายก้อนเป็นหินหน้าเรียบ วิธีการแกะสลักหิน ต้องแกะลดหลั่นกันลงมาชิ้นงานจึงจะมีมิติที่สวยงาม แล้วจึงสกัดหินลงลายบนเส้นร่างให้ลึก คมชัดขึ้น จากนั้นสกัดหินส่วนที่ไม่ต้องการออกจากชิ้นงาน และสกัดเข้าหุ่นตามแบบไว้ให้พอดีกับขนาดและสัดส่วน เซาะลงลายบนเส้นร่างให้ลึกคมชัดขึ้นด้วยสิ่วหรือเหล็ก สกัดแบบและขนาดต่าง ๆ เพื่อแต่งเส้นลวดลายให้ลึก รูปทรงนูนมีมิติ
  4. การขัดพื้นผิวทำความสะอาดชิ้นงาน
    เมื่อได้ผลงานที่สำเร็จแล้วตามที่ต้องการขัดผิวชิ้นงานให้เรียบเนียนด้วยหินขัดและกระดาษทราย (บริเวณพื้นผิวกว้างใช้กระดาษทรายหยาบ บริเวณพื้นผิวส่วนแคบและลึกใช้กระดาษทรายละเอียด)  จากนั้นปัดและล้างทำความสะอาดชิ้นงานเพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของชิ้นงาน
ข้อมูลแหล่งที่มา
แหล่งเรียนรู้งานศิลปหัตถกรรมที่เกี่ยวข้อง
บ้านช่างสลักหิน ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) อ.เมืองพระนครศรีอยุธยาจ.พระนครศรีอยุธยา
ดูรายละเอียด