กระเป๋าผ้าฝ้ายปักไหม ลายนกเงือก

กลุ่มงานศิลปหัตถกรรม ประเภทงานหัตถศิลป์ไทย

กระเป๋าผ้าฝ้ายปักไหมลายนกเงือก นกเงือกเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ แล้วยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าจังหวัดนราธิวาสได้ด้วย เพราะนกเงือกมักอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง ใช้ผ้าฝ้ายสีน้ำตาลเข้มมาปักด้วยมือ โดยจะใช้ไหมวีนัสเบอร์ 25 ปักเป็นลวดลายนกเงือกที่มีความโดดเด่น ใช้สีเขียวปักด้านหลังลายนกเงือกแสดงถึงพื้นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ทรงกระเป๋าเป็นรูปแบบทรงกลม มีสายสะพานข้าง การประยุกต์งานปักซอยแบบไทยที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ขนาดเล็กกะทัดรัด ปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

ประเภทงานหัตถกรรม :
เครื่องทอ
ผู้สร้างสรรค์ :
ขนาด :
เส้นผ่าศูนย์กลาง 25 เซนติเมตร
วัสดุ :
ผ้าฝ้าย และไหมปักเบอร์ 25
อายุ/ปีที่ผลิต :
2564
รายละเอียดชิ้นงาน

เทคนิคที่ใช้ : การปักซอย  หรือการปักซอยแบบไทย
เป็นเทคนิคการปักด้วยมือโดยใช้เส้นด้ายดีเอ็มซี หรือเส้นไหมปักลงบนผืนผ้า โดยใช้การปักขึ้นลงถี่ ๆ ไปตามลวดลายภาพต้นแบบ โดยขึงผ้ากับสะดึง ผู้เริ่มต้นฝึกปักจะใช้เส้นด้าย ส่วนผู้มีฝีมือขั้นสูงจะใช้เส้นไหมเส้นเล็กไปจนถึงขนาดเล็กมากเท่าเส้นผม และใช้ลวดลายที่มีรายละเอียดมากขึ้น ลวดลายต้นแบบผ้าปัก มักเป็นภาพจากวรรณคดีไทย  หรือ ภาพจากธรรมชาติ เช่น ดอกไม้ ป่าธรรมชาติ สัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น ผลงานผ้าปักซอย เมื่อสำเร็จออกมาแล้วจะเป็นภาพที่งดงาม และมีชีวิตชีวาราวกับภาพเขียน หรือภาพถ่าย

กระบวนการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (โดยละเอียด) :

  1. การเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ : เตรียมอุปกรณ์สำหรับงานปักผลงาน ประกอบด้วย ผ้าฝ้ายอัดกาว ไหมปัก เบอร์25 สะดึง เข็ม แบบลาย ซิป และ หูกระเป๋า
  2. ออกแบบลวดลาย : ออกแบบลวดลายให้สอดคล้องกับลักษณะชิ้นงาน โดยภาพลายปักฝีมือครูเจ๊ะนาตีป๊ะ มะหิและ ส่วนใหญ่เป็นภาพจากวรรณคดีไทย ภาพจากธรรมชาติ อาทิ สัตว์หรือพืชที่พบในท้องถิ่น จากนั้นจึงพิมพ์แบบลวดลายลงบนกระดาษ
  3. การเตรียมผ้าฝ้ายอัดกาว : เตรียมผ้าฝ้ายสีน้ำตาลสำหรับทำตัวกระเป๋าและหูกระเป๋า โดยนำมาอัดกาวให้มีความแข็งแรงทนทาน และนำมาขึ้นสะดึงเพื่อเตรียมปักลายต่อไป
  4. พิมพ์แบบลายปัก : เลือกลายปักที่ต้องการ จากนั้นพิมพ์เป็นภาพสำหรับเป็นต้นแบบในการปักลาย เนาลงบนผ้าฝ้ายอัดกาว
  5. การปักลาย : คัดเลือกสีเส้นไหม จากเส้นไหมเบอร์ 25 ด้วยการเทียบสีไหมตามแบบที่กำหนด ปักลายตามต้นแบบ โดยการใช้เทคนิคการปักซอย ซอยสั้น ซอยยาว พอประมาณ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการปักผ้า เนื่องจากการก้าวสั้นเกิน หรือยาวเกินไปจะทำให้งานปักไล่ส่วน และไม่ปราณีต ทำให้ชิ้นงานออกมาไม่ละเอียด มีความแข็งกระด้าง ไม่สมจริงเหมือนต้นแบบ จากส่วนตรงกลางนกเงือกและปักไล่ไปเรื่อย ๆ จนครบทั้งชิ้นงาน
  6. การประกอบชิ้นงาน : หลังจากนั้นตัดผ้าสำหรับตัวกระเป๋าให้เป็นทรงกลม 2 แผ่นและแถวผ้าสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาวที่มีขนาดเท่ากับวงรอบของตัวทรงกระเป๋า และผ้าสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาวสำหรับทำหูกระเป๋า จากนั้นเย็บตะเข็บด้วยจักรเย็บผ้าประกอบกันจนเป็นกระเป๋าทรงกลม และนำอะไหล่ต่าง ๆ ได้แก่ ห่วงกลม ตะขอเกี่ยวกระเป๋า ซิป มาประกอบเข้าด้วยกันจนสมบูรณ์
ข้อมูลแหล่งที่มา