งานแกะสลักไม้เทพทาโรรูปหลวงปู่ทวด

กลุ่มงานศิลปหัตถกรรม ประเภทงานหัตถศิลป์ไทย

งานแกะสลักไม้เทพทาโรรูปหลวงปู่ทวด เป็นการสร้างสรรค์ในรูปแบบเสมือนจริงจากรากไม้เทพทาโร แกะสลักเป็นองค์หลวงปู่ทวดนั่งวิปัสสนาอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ โดยมีการเก็บรายละเอียดดของหลวงปู่ทวด และลักษณะของต้นใม้ ใบไม้ไว้อย่างครบถ้วน ใช้เวลาในการแกะสลักประมาณ 16 วัน

ประเภทงานหัตถกรรม :
เครื่องไม้
ผู้สร้างสรรค์ :
ขนาด :
กว้าง 30 ซม. ลึก 30 ซม. สูง 70 ซม.
วัสดุ :
รากไม้เทพทาโร
อายุ/ปีที่ผลิต :
2562
รายละเอียดชิ้นงาน

เทคนิคที่ใช้ : การแกะสลักโดยการใช้รากไม้เทพทาโร เพื่อสร้างงานศิลปะเสมือนจริง

กรรมวิธีและขั้นตอนการแกะสลัก :

  1. เตรียมรากไม้หรือตอไม้เทพทาโร เนื่องจากรากไม้หรือตอไม้ที่ขุดมาจากใต้ดินมีความชื้นสูง ทำให้ไม่สามารถนำมาโกลนหุ่นหรือขัดตกแต่งได้ ดังนั้นเมื่อได้รากไม้หรือตอไม้เทพทาโรมาแล้ว ต้องนำไปพักไว้ในที่ที่มีแสงแดดและลมพัดผ่าน โดยไม้เทพทาโรที่นำมาใช้ทำการแกะสลักต้องวางผึ่งแดดผึ่งลมให้แห้งสนิท ใช้ระยะเวลาประมาณ 6 – 12 เดือน สำหรับรากหรือตอไม้ที่พักไว้นานเกิน 1 ปี ถือว่ามีเนื้อไม้ที่เหมาะแก่การแกะสลัก เพราะนอกจากเนื้อไม้คายความชื้นออกหมดแล้ว ยังทำให้เนื้อไม้แน่นมีความทนทานไม่แตกหรือเกิดรอยแยกบนเนื้อไม้ได้ง่าย
  2. เตรียมอุปกรณ์ สำหรับการแกะสลักไม้เทพทาโรมีอุปกรณ์พื้นฐานได้แก่ เลื่อย ขวาน มีดพร้า บุ้ง เครื่องขัด กระดาษทราย สิ่ว ค้อน เหล็กตอกลาย สว่าน เครื่องยิงลวด และเครื่องกลึง
  3. ออกแบบชิ้นงานจากการพิจารณารูปร่างและสัดส่วนของรากหรือตอไม้เทพทาโร ลายไม้ ความหนาบางของเนื้อไม้ โดยต้องคำนึงถึงการใช้ไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสูญเสียเนื้อไม้น้อยที่สุด
  4. โกลนรากไม้หรือตอไม้ให้ได้รูปทรงที่ต้องการ โดยใช้ขวานหรือมีดพร้าสับเนื้อไม้ส่วนที่ไม่ต้องการออกจนกระทั่งได้โครงร่างและสัดส่วนที่ต้องการ
  5. ลงมือแกะสลัก เกลาหรือเหลาเนื้อไม้จากหุ่นโกลน ให้มีรูปร่างและรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นตามจินตนาการ โดยใช้มีดตอก สิ่วและค้อนในการแกะ แล้วนำไปขัดด้วยกระดาษทรายหรือเครื่องขัดจนได้งานที่มีพื้นผิวเรียบเนียนตามต้องการ
  6. เพิ่มรายละเอียดในจุดที่สำคัญด้วยการใช้เหล็กตอกลาย
  7. ขัดถูชิ้นงานให้เรียบด้วยกระดาษทราย และตกแต่งชิ้นงานให้สวยงามตามจินตนาการของผู้สร้างสรรค์
    8. นำชิ้นงานหลวงปู่ทวดที่แกะสลักเรียบร้อยแล้วติดกับรากไม้เทพทาโรที่มีสร้างสรรค์ให้เป็นซุ้มต้นไม้ โดยใช้น็อตเกลียวปล่อยยึดติดจากด้านหลัง โดยไม่ให้เห็นรอยยึดของน็อต พิจารณาตำแหน่งและการจัดวางคล้ายกับนางไม้กำลังก้าวเข้าไปในถ้ำที่ปกคลุมไปด้วยพรรณไม้ต่างไ  ประกอบชิ้นงานบนฐานไม้เพื่อให้สะดวกต่อการจัดวางและการเคลื่อนย้ายชิ้นงาน
ข้อมูลแหล่งที่มา