“ขาสิงส์” รูปแบบการสร้างสรรค์ คือ ตัวสิงค์เหยียบลูกแก้วมะยมที่ใช้กับตั่ง และเตียง โดยเล็บของสิงห์ที่ครูสำเริงแกะสลักนั้นจะมีลักษณะแหลมเรียว ดูอ่อนช้อย
เทคนิคที่ใช้ : การแกะสลักไม้
กรรมวิธีและขั้นตอนการทำ
การแกะสลักลวดลายมีขั้นตอนหลัก ดังนี้
การขุดพื้น คือการตอกสิ่วเดินเส้นโดยใช้สิ่วที่พอดีกับเส้นรอบนอกของตัวลายเพื่อเป็นการ คัดโคมของลวดลายส่วนใหญ่ทั้งหมดก่อน โดยใช้ค้อนไม้ตอก ซึ่งเวลาตอกนั้นต้องควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้มากเกินไป เพื่อคมสิ่วจะได้จมลึกลงเนื้อไม้ในระยะที่เท่ากัน จากนั้นใช้สิ่วหน้าตรงขุดพื้นที่ไม่ใช่ ลวดลายออกให้หมดในชั้น แรกของการขุดพื้นต้องขุดตื้น ๆ ก่อน ถ้าพื้นที่ต้องการยังไม่ลึกพอจึง จะตอกซ้ำและขุดต่อไปเพื่อให้เกิดช่องไฟที่โปร่ง
การแกะยกชั้น คือการยกชั้นลวดลายออกจากกัน เป็นการจัดตัวลายที่ซ้อนชั้นกันเพื่อให้เห็น โคมลายที่ชัดเจน ซึ่งกระบวนการขั้นตอนนี้เกี่ยวเนื่องกันในเชิงของการผูกลาย เพื่อจัดลำดับความ สูงต่ำของแต่ละชั้นให้มีระยะ 1-2-3 เนื่องจากลวดลายส่วนมากที่ถูกแกะเลือนหายไปกับขั้นตอน
การขุดพื้น จึงต้องขีดเส้นกำหนดแบ่งลวดลายอีกครั้งด้วยดินสอก่อนแกะยกชั้น การปาดหรือแกะแรลาย คือ การตั้งสิ่วให้เอียงไปข้างหนึ่ง ฉากข้างหนึ่ง และปาดเนื้อไม้ออก จะเกิดความสูงต่ำไม่เสมอกันหรือมิติของตัวลาย เพื่อให้เกิดแสงเงาในตัวลายและมองเห็นได้ชัดเจน ตามรูปแบบที่ต้องการ โดยเขียนรายละเอียดของลวดลายลงบนเนื้อไม้ก่อนที่จะทำการปาดหรือแกะแรลาย