“งานศิลปะ ถ้าทำแล้วออกมางดงาม อย่างไรก็ต้องขายได้โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกภูมิใจที่ตนเองได้เผยแพร่ให้เยาวชน ได้เรียนรู้ได้เห็นคุณค่างานศิลปหัตถกรรมท้องถิ่นอันมีเอกลักษณ์อย่างงานแกะสลักฝังลายไม้มูกที่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีคนสืบสานอีกแล้วจึงหวังให้ทุกคนหันมาใส่ใจและร่วมกันอนุรักษ์สืบสานมรดกอันล้ำค่านี้ไว้ให้งานศิลปะดี ๆ นี้ไม่สูญสิ้นไปจากแผ่นดินไทย”
เอกลักษณ์การสร้างสรรค์ผลงานแกะสลักงานฝังลายไม้มูกฝีมือนายนิยม นั้นอยู่ที่การแกะสลักเนื้อไม้สักที่สีเข้มให้เป็นร่องลาย และแกะไม้มูกที่สีอ่อนตามลวดลายที่กำหนดแล้วนำไม้ทั้งสองส่วนฝังประกบให้เข้าร่องของลวดลายที่พอดีกันจนแนบสลิทเห็นความงามของลวดลายที่มีมิติ ผลงานส่วนใหญ่เป็นผลงานที่อนุรักษ์ในรูปแบบงานโบราณที่มีมาในอดีตที่เป็นงานแกะสลักฝังลายไม้มูกเช่น ตู้โบราณทรงสอบ โต๊ะ ตั่ง คันฉ่อง เป็นต้นตู้ไม้โบราณฝังลายไม้มูกที่ นายนิยมแกะนั้น มักทำได้ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็กขาตู้จะทำขาทรงกลม และขาตู้ไม้สี่เหลี่ยมติดพัดสำหรับตู้ขนาดเล็กสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร
ใช้สำหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้ หรือสำหรับเป็นตู้โชว์ เช่น เครื่องลายคราม จาน ชาม หรือของสะสมหรือหากเป็นช่วงในอดีตตู้ไม้ มักมีอยู่ในวัด สำหรับไว้ใช้เก็บพระธรรมคัมภีร์ ลวดลายเป็นตามแบบลายของเดิมที่มีอยู่ในอดีตพร้อมด้วยลายเส้นลวดขนาดเล็กที่ฝังด้วยไม้มูกเป็นกรอบบานตู้ และทำเม็ดฟักทองเป็นเซรามิคเขียนสีเลียนแบบงานโบราณสำหรับเป็นมือจับลิ้นชักผลงานที่มีความโดดเด่น เช่น คันฉ่องหรือกระจก แบบดั้งเดิมเอกลักษณ์เมืองเพชรบุรีโดยรูปลักษณ์จะไม่มีความเอียงลาดไปทางด้านหลังเหมือนงานคันฉ่องแบบภาคกลางโดยรูปแบบจะทำเป็นโครงเหลี่ยมตั้งตรงขึ้นไป แกะสลักฝังลายไม้มูกตามจินตนาการที่ออกแบบไว้ มีทั้งทรงหลังคาโค้งกล่องใส่ของฝังลายไม้มูก สำหรับใส่ของขนาดเล็ก ใช้ได้ในชีวิตประจำวันทำขึ้นเพื่อต่อยอดเป็นของขนาดเล็ก เพื่อให้คนทั่วไปได้เข้าถึงในศิลปะการแกะสลักฝังลายไม้มูกที่หาซื้อได้ง่ายกว่าตู้ ขนาดใหญ่