กิจ คชรัตน์

ครูช่างศิลปหัตถกรรม

วันนี้พยายามให้เยาวชนรุ่นใหม่ ได้คุ้นเคยกับหนังตะลุง ผ่านการดูและสัมผัสจนชินตา เพื่อให้เห็นแนวคิด ดูให้เป็นเห็นคุณค่าพัฒนาให้ยั่งยืน เพราะเชื่อว่าเมื่อเด็กดูหนังตะลุงเป็นเขาจะเข้าถึงจิตวิญญาณของรูปหนังแต่ละตัว เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนได้

  • ครูกิจ  คชรัตน์ เริ่มต้นเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ด้านการแกะสลักหนังตะลุงตั้งแต่อายุประมาณ15  ปี โดยคลุกคลีอยู่กับมหรสพพื้นถิ่นใต้มาตั้งแต่เด็ก เติบโตมาด้วยกับรับจ้างเล่นดนตรีในงานรื่นเริงต่างๆ กระทั่งได้พบกับอาจารย์นครินทร์  ชาทอง หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “นายหนังนครินทร์” (ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง การแสดงพื้นบ้าน – หนังตะลุง)  ซึ่งอาจารย์นครินทร์ได้ชักชวนให้ครูกิจไปเป็นลูกคู่ ตีทับ ตีกลอง ตีฉิ่ง เล่นเครื่องดนตรีในการแสดงหนังตะลุง ด้วยทักษะที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงหนังตะลุงอยู่ก่อนแล้ว เมื่อร่วมแสดงกับอาจารย์นครินทร์ไปได้ระยะหนึ่ง จึงเริ่มเข้าสู่วงการแกะหนังตะลุง
  • กระทั่งครูนครินทร์ได้แนะนำให้รู้จักกับครูคลิ้ง  จันทร์ชุม นายหนังตะลุงและนักแกะหนังตะลุงมากฝีมือของยุคนั้น ครูกิจจึงปักหลักนั่งดูเรียนรู้ฝึกทำถามไถ่  จนมีความเชี่ยวชาญ เริ่มต้นจากงานทาสีตัวละคร จากรูปเบ็ดเตล็ด จนได้รับความไว้วางใจให้วาดลายและแกะตัวละครสำคัญ ด้วยกระบวนการดังกล่าวจึงทำให้ครูกิจได้เรียนรู้สั่งสมประสบการณ์จนมีความเชี่ยวชาญและพัฒนาลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ยึดถือเป็นอาชีพแกะตัวหนังตะลุงให้กับคณะนายหนังตะลุงจนถึงปัจจุบัน  ด้วยใจรักในศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนี้เอง ครูกิจจึงเป็นผู้มีความสามารถรอบด้านเกี่ยวกับหนังตะลุง ทั้งเล่นดนตรี ทั้งการพากย์ การแกะ การเขียนเรื่องแสดง การร้อง  การเขียนบทกลอนประกอบการแสดง วันนี้ครูกิจยังมีคณะหนังตะลุงเป็นของตนเอง ในชื่อ “หนังกิจคชรัตน์” เพื่อสืบสานและเผยแพร่ศิลปะการแสดงพื้นถิ่นภาคใต้ให้ยังคงอยู่ต่อไป


ปีที่ได้รับการเชิดชูจาก sacit :
พ.ศ. 2560
เพศ :
ชาย
ประเภทผลงาน :
เครื่องหนัง
สถานะ :
มีชีวิต